Lượt xem: 64
Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai nhiệm vụ lĩnh vực Lao động – Người có công và Xã hội năm 2024”. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai nhiệm vụ lĩnh vực Lao động – Người có công và Xã hội năm 2024”. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo hội nghị.

(Toàn cảnh hội nghị trực tuyến)

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, tạo động lực cho các năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra. Dưới sự Lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; với quyết tâm của cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, Bộ LĐTBXH đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; kịp thời xử lý, phản ứng chính sách; vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, vừa chú trọng xử lý những tồn đọng, những vấn đề mới phát sinh. Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Bộ đã thực hiện đầy đủ, chu đáo có chất lượng các báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề, đột xuất phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chủ động thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân về các chính sách và giải pháp chỉ đạo, điều hành lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; thực hiện chế độ báo cáo trước nhân dân thông qua các báo cáo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước Quốc hội, trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội và kiến nghị của cử tri. Kịp thời tham mưu, đề xuất, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để giải quyết, xử lý các vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Đặc biệt, đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đã tham gia trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường tại kỳ họp thứ 5 và kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và giải quyết kiến nghị của cử tri với tinh thần trách nhiệm cao, cầu thị, thẳng thắn, có chất lượng cao; thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn.

Cùng với sự phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi, lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập của người lao động đều tăng so với năm 2022. Kịp thời hỗ trợ người dân, người lao động bị mất việc, giảm giờ làm, hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp ổn định, hài hòa và tiến bộ; việc làm và thu nhập của người lao động có tăng so với cùng kỳ năm 2022. Kết nối cung - cầu lao động được tăng cường và lần đầu tiên triển khai thí điểm sàn giao dịch làm việc trực tuyến toàn quốc, qua đó hỗ trợ kịp thời cho người lao động tìm kiếm việc làm. Hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phục hồi tích cực, cao hơn thời điểm trước đại dịch Covid-19, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, giảm nghèo, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Việc chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội được đẩy mạnh.

Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các chính sách, giải pháp, chương trình, đề án về lao động, người có công và xã hội trên địa bàn; kịp thời hướng dẫn, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ. Nhiều địa phương đã có những kiến nghị gửi cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện..

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Chất lượng cung lao động còn hạn chế, chưa đáp ứng cho cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập; nhân lực qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ, nhất là nhân lực chất lượng cao còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều địa phương kinh tế trọng điểm và các doanh nghiệp; phần lớn hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu sinh kế, việc làm, thu nhập thấp, không ổn định; mức chuẩn trợ giúp xã hội quá thấp so với mức sống tối thiểu; tệ nạn xã hội diễn ra dưới các hình thức tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội; cơ sở vật chất và trang thiết bị tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập chưa đáp ứng được yêu cầu công tác cai nghiện.

Vẫn còn tình trạng xin lùi, rút văn bản hoặc chậm trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật so với thời hạn được giao. Một số nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu chậm triển khai. Còn 09 địa phương  chưa triển khai công tác chi trả trợ cấp ASXH không dùng tiền mặt đối với các đối tượng hưởng chính sách. Hạ tầng ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác chuyển đổi số đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Việc kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra đối với đối tượng được thanh tra chưa được triển khai nhiều; tỷ lệ thu hồi tiền qua đôn đốc, xử lý thanh tra và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn thấp, đặc biệt trong lĩnh vực người có công.

Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ; còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc dẫn đến công việc chậm tiến độ, giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Giải ngân vốn đầu tư công chậm; triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Thông báo mới

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 152
  • Trong tuần: 539
  • Tất cả: 727457
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    2018 © Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
    Địa Chỉ: Số 46, Lê Duẩn,  Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.827.104 fax 02993.822.581 - Email: soldtbxh@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Sở Lao Động - Thương Binh xã Hội Tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.