Lượt xem: 690
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội với công tác đền ơn đáp nghĩa

Quán triệt sâu sắc, chủ trương chính sách của Đảng,  Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và thấm nhuần truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc, kể từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, dân, quân tỉnh Sóc trăng đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt và chăm lo chu đáo cho những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần chia sẻ, xoa dịu những mất mát, hi sinh của những người con, những gia đình đã hiến dâng máu xương và cuộc sống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Qua đó, công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, được các cấp, các ngành quan tâm chu đáo nên đạt được kết quả cao.  
Hiện nay, tổng số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh là 50.428 người. Trong đó: Lão thành cách mạng: 150; Cán bộ Tiền khởi nghĩa: 346; Bà mẹ VNAH: 2.325; Thương bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh: 6.599; Gia đình liệt sĩ: 15.329; Người có công cách mạng: 8.987; Người Hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: 2.470; Người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày: 626; Người Hoạt động kháng chiến được tặng Huân, Huy chương: 6.296; Số đối tượng hưởng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ như: Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg; Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg; Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg, Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg, thanh niên xung phong… : 4.576. Toàn tỉnh hiện có 10.413 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên. 
 Cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg và Đề án số 08/ĐA-UBND ngày 10/12/2013 của UBND tỉnh trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 1: tổng số 1.757 căn (xây mới 1.230, sửa chữa 527); giai đoạn 2: tổng số 6.092 căn (xây mới 3.651 căn, sửa chữa 2.411 căn), tổng kinh phí thực hiện khoảng 204,48 tỷ đồng.
Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho mọi tầng lớp nhân dân và cũng là tạo điều kiện thuận lợi để các thân nhân liệt sĩ và người dân thăm viếng, bày tỏ tình cảm và tri ân các thế hệ cha anh đi trước, trong những năm qua, từ nguồn kinh phí đầu tư của Trung ương, Sóc Trăng đã nghiêm túc thực hiện xây dựng, tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên  các liệt sĩ trong toàn  tỉnh. Riêng năm 2020, tỉnh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp kinh phí, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ. Theo đó,  đã tập trung sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ tỉnh và  phân bổ cho các huyện, thị xã thực hiện trực tiếp công trình của địa phương mình. Nhìn chung các công trình mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh luôn được chăm sóc chu đáo, cẩn thận, đảm bảo trang nghiêm, sạch đẹp, góp phần phục vụ tốt công tác thăm viếng các phần mộ liệt sĩ. 
Hàng năm, ngoài kinh phí trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng quan tâm hỗ trợ kinh phí tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng tập trung kết hợp tham quan tại các tỉnh như Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng, Khánh Hòa. Năm 2021 do tình hình hình dịch Covid-19 nên tỉnh chỉ mới tổ chức được 01 đợt đưa 80 người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công Miền Trung (tại TP Đà Nẵng). 
Vào các dịp lễ, Tết, những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, Đảng ủy, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh đều tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà và động viên các gia đình chính sách tiêu biểu, người thờ cúng liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, nhất là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều địa phương trong tỉnh còn tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” cho các anh hùng, liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc, phụng đưỡng mẹ Việt Nam anh hùng. 
Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7 năm nay trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong phạm vi cả nước, trong đó có tỉnh Sóc Trăng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong điều kiện khó khăn này, các hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình người có công, cũng như tổ chức lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ không thể thực hiện theo như kế hoạch, tuy nhiên với sự quan tâm đặc biệt và mong muốn chăm lo chu đáo cho những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần chia sẻ, xoa dịu những mất mát, hi sinh của những người con, những gia đình đã hiến dâng máu xương và cuộc sống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước nên Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng vẫn cử đại diện lãnh đạo đến thăm, tặng quà một số gia đình người có công tiêu biểu với gần 18.000 đối tượng và tổng số tiền khoảng 6 tỷ đồng, đồng thời gửi “Thư tri ân” với những lời thăm hỏi ân cần lời chúc sức khỏe và lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình người có công.
Đời đời nhớ ơn công lao to lớn và tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh đi trước, trong thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho mỗi người con quê hương. Phấn đấu giải quyết dứt điểm các trường hợp hồ sơ còn tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công trên địa bàn tỉnh trên tinh thần thực hiện chặt chẽ, thận trọng, đúng quy trình, quy định, đối tượng, công khai, minh bạch, khách quan. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, công khai chế chế độ chính sách từ cơ sở, giải quyết trả lời kịp thời những đơn thư, kiến nghị của công dân về chính sách người có công, xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm, quan liêu, tham nhũng trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có có công. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, công khai hóa các thủ tục hành chính để người có công và thân nhân của họ dễ dàng tiếp cận, thực hiện. Phát triển các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, cả hệ thống chính trị cùng chăm lo cho người có công, làm cho mỗi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công thực sự được yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần và tham gia hoạt động lợi ích cho xã hội. Tích cực biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân và gia đình làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, khuyến khích, tạo điều kiện để những thương binh, bệnh binh tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập, đời sống cho gia đình; phấn đấu 100% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú. 
Một số hình ảnh Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà các gia đình người có công tiểu biểu trên địa bàn tỉnh:

 
Lê Thị Chiến
Thông báo mới

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 1 165
  • Tất cả: 724776
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    2018 © Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
    Địa Chỉ: Số 46, Lê Duẩn,  Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.827.104 fax 02993.822.581 - Email: soldtbxh@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Sở Lao Động - Thương Binh xã Hội Tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.