Lượt xem: 2969
Sóc Trăng thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay từ ngân sách địa phương đối với lao động đi xuất khẩu lao động
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng xây dựng Đề án về chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan theo hợp đồng, từ ngân sách địa phương, giai đoạn 2019 – 2021.
Công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng tăng lên, đặc biệt làm việc tại các thị trường lao động như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản,…Từ đó đã giúp nâng cao đời sống cho người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm nâng cao đời sống nhân dân,góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng xây dựng Đề án về chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan theo hợp đồng, từ ngân sách địa phương, giai đoạn 2019 – 2021.
Theo Đề án số 01/ĐA-UBND ngày 14/01/2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng về chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan theo hợp đồng, từ ngân sách địa phương, giai đoạn 2019 – 2021, toàn tỉnh có khoảng 900 người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; trong đó, thực hiện thí điểm hỗ trợ vốn vay cho 450 người lao động, đi làm việc ở các nước Nhật Bản,Hàn Quốc, Đài Loan (bình quân mỗi năm khoảng 150 người lao động thực hiện chínhsách này).
Về đối tượng: Là người lao động, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan theo hợp đồng với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, gồm các đối tượng sau:
a/ Người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng (quy định tại Điều 10, Chương III, Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày09/7/2015 của Chính phủ).
b/ Người lao động còn lại không thuộc đối tượng quy định nêu trên.
Về điều kiện vay vốn: Có xác nhận của Chủ tịch UBND cấp xã về việc người lao động đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan theo hợp đồng thuộc đối tượng chính sách theo quy định và xác nhận đối tượng hiện đang thường trú hợp pháp tại địa phương; Có hợp đồng ký kết giữa người lao động với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Có bản cam kết sử dụng vốn đúng mục đích và bản cam kết mở tài khoản tiền gửi và duy trì tài khoản tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi vay vốn để thực hiện trả nợ vay hàng tháng thông qua tài khoản này.
Về lãi suất cho vay và lãi suất nợ quá hạn: Bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.
Với việc triển khai Đề án này, sẽ tạo điều kiện cho người lao động Sóc Trăng được tiếp cận thị trường lao động cao cấp tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình; đồng thời đây là cơ hội để người lao động được đào tạo, bồi dưỡng, học nghề và tiếp thu kỹ thuật tiên tiến, tác phong sản xuất công nghiệp ở nước ngoài, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương.
                                                                              Liễu Khoa Hưởng, Phòng VL-ATLĐ
Liễu Khoa Hưởng, Phòng VL-ATLĐ
Thông báo mới

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 71
  • Trong tuần: 847
  • Tất cả: 724458
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    2018 © Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
    Địa Chỉ: Số 46, Lê Duẩn,  Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.827.104 fax 02993.822.581 - Email: soldtbxh@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Sở Lao Động - Thương Binh xã Hội Tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.