Lượt xem: 176
Hội nghị tổng kết Đề án số 10/ĐA-UBND ngày 23/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước
Sáng ngày 07/4/2022 tại Hội trường Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án số 10/ĐA-UBND ngày 23/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan theo hợp đồng; tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan từ ngân sách tỉnh, giai đoạn 2019-2021 (gọi tắt là Đề án số 10/ĐA-UBND). Đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

 Triển khai Đề án số 10/ĐA-UBND, ngân sách tỉnh Sóc Trăng đã phân bổ 31 tỉ 300 triệu đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện. Giai đoạn 2019-2021, toàn tỉnh có 557 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; 134 học sinh, sinh viên tham gia Chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan. Kết quả đã hỗ trợ vốn vay cho 43 người và 51 học sinh với tổng số tiền gần 6 tỉ đồng. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người có công, thuộc đối tượng dân tộc Khmer, hộ có hoàn cảnh khó khăn đi làm việc ở các nước có thu nhập cao, bình quân mỗi tháng trên 20 triệu đồng, riêng thị trường Nhật Bản, thu nhập trên 25 triệu đồng/tháng, từng bước ổn định cuộc sống. Đồng thời, chính sách này cũng tạo cơ hội cho các em học sinh được tham gia chương trình du học theo hình thức vừa học, vừa làm, vừa tự lực chi phí học tập, giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình trong thời gian các em tham gia học tập, vừa có cơ hội cho học sinh tiếp cận chương trình giáo dục tiên tiến ở nước ngoài, vừa rèn luyện cho các em có kỹ năng thực hành tốt. Đặc biệt, Đề án góp phần cho công tác giảm nghèo, tạo nguồn lao động chất lượng cao cho tỉnh.
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ những thuận lợi, khó khăn; tình hình cho vay, thu hồi vốn vay… Qua đó, các đại biểu kiến nghị cần đơn giản hóa các thủ tục vay vốn và nâng mức vốn vay cho học sinh, sinh viên và mở rộng thị trường đi làm việc ở nước ngoài để người lao động có cơ hội tiếp cận những thị trường phù hợp, có thu nhập cao; đề xuất định hướng tuyển chọn du học sinh vừa học, vừa làm và chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn tiếp theo.

 

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Huỳnh Thị Diễm Ngọc,Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Huỳnh Thị Diễm Ngọc ghi nhận sự nỗ lực của các Sở, ngành, địa phương trong thực hiện Đề án số 10/ĐA-UBND, tuy nhiên kết quả vẫn chưa đạt được như mong đợi. Qua đó, đồng chí đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, tiếp tục hoàn thiện báo cáo, trong đó cần ghi rõ kiến nghị, đề xuất, các biện pháp, giải pháp thực hiện chính sách trong giai đoạn tiếp theo. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở, ngành tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách mới, cũng như xử lý nguồn kinh phí hiện còn tồn đọng, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong tư vấn, giới thiệu, hướng nghiệp cho học sinh, tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh tham gia du học theo hình thức vừa học, vừa làm. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo rà soát, nắm bắt nhu cầu du học, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giúp người lao động, học sinh có cơ hội học tập, lao động, thu nhập tốt hơn. Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp, xem xét tạo điều kiện về trình tự, thủ tục để người lao động, học sinh tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng hơn… góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn lao động, nhất là công tác giảm nghèo của tỉnh trong thời gian tới.

 
Thông báo mới

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 222
  • Trong tuần: 542
  • Tất cả: 724153
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    2018 © Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
    Địa Chỉ: Số 46, Lê Duẩn,  Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.827.104 fax 02993.822.581 - Email: soldtbxh@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Sở Lao Động - Thương Binh xã Hội Tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.