Lượt xem: 47
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đẩy mạnh thực hiện mô hình “Hướng dẫn, tuyên truyền người lao động nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công
Chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính có vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, cá nhân. Thông qua chuyển đổi số, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân công khai, minh bạch hơn. Ðồng thời, giảm thiểu thời gian thực hiện hồ sơ, giảm chi phí cho cả cơ quan nhà nước và công dân so với việc thực hiện thủ tục thủ công.
Thực hiện Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 17/02/2024 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2024; Kế hoạch số 30/KH-SLĐTBXH ngày 21/02/2024  của Sở LĐ-TB&XH về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng ban hành Kế hoạch số 17/KH-SLĐTBXH ngày 21/2/2024 về Triển khai, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội năm 2024; Kế hoạch số 33a/KH-SLĐTBXH ngày 11/4/2024 Triển khai thực hiện mô hình “Hướng dẫn, tuyên truyền người người lao động nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công” của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Theo đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng hình thức trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong tiến trình cải cách hành chính, kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến năm 2024 (tăng hơn 90 %) so với cùng kỳ năm 2023.
Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên các trang, mạng xã hội như: Trang Thông tin điện tử, facebook, zalo,…Ngoài ra, cán bộ, viên chức tại Bộ phận giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện tuyên truyền việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công khi người lao động đến nộp hồ sơ tại Trung tâm. Bên cạnh đó, Cán bộ, viên chức tại Trung tâm hướng dẫn, hỗ trợ người lao động sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ người lao động thực hiện các quy trình, các bước nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công khi thực hiện thủ tục hành chính.
 

Cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm tuyên truyền người người lao động nộp hồ sơ trực tuyến 

Việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh của Trung tâm dịch vụ việc làm đã giúp cho người lao động tiết kiệm chi phí, thời gian, hạn chế tập trung đông người. Theo quy trình, nếu người lao động nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp, thì phải chuẩn bị các giấy tờ gốc đến nộp hồ sơ tại Trụ sở Trung tâm Dịch vụ việc làm như: 01 Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu; Giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu; Bản chính sổ bảo hiểm xã hội đã xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; 01 bản sao Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn ….. 

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm đang hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ

Đối với việc nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh, người lao động có thể giao dịch bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet, đơn giản các thủ tục giấy tờ. Bên cạnh đó, người lao động theo dõi được tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công, đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử, lưu kho cho người lao động để tạo thuận lợi cho người lao động khi thực hiện các thủ tục hành chính khác.
Thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục hành chính “giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” rất đơn giản, chỉ cần người lao động có tài khoản VNeID đăng nhập vào Cổng dịch vụ công sau đó điền đầy đủ thông tin vào đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến được cấu hình trên hệ thống; chuẩn bị bản chụp hoặc scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc; sổ bảo hiểm xã hội đính kèm lên Cổng Dịch vụ công. Riêng đối với hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì người lao động không cần đính kèm số bảo hiểm xã hội lên hệ thống, Hệ thống mặc định sẽ chuyển về cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Trong thời gian 20 ngày làm việc, nếu hồ sơ đủ điều kiện, người lao động sẽ nhận được kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công và tin nhắn SMS gửi đến điện thoại di động. Sau đó người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng để được tư vấn thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định. Như vậy, Việc nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, người lao động giảm được một lần đến Trung tâm.

 
Thông báo mới

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 66
  • Trong tuần: 715
  • Tất cả: 789492
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    2018 © Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
    Địa Chỉ: Số 46, Lê Duẩn,  Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.827.104 fax 02993.822.581 - Email: soldtbxh@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Sở Lao Động - Thương Binh xã Hội Tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.