Lượt xem: 443
Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách thủ tục hành chính.Việc đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian qua đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần đến trực tiếp cơ quan Nhà nước. Đồng Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách thủ tục hành chính.Việc đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian qua đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần đến trực tiếp cơ quan Nhà nước. Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và trách nhiệm của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng đến Chính phủ số và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. thời, tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và trách nhiệm của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng đến Chính phủ số và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

So với việc thực hiện dịch vụ hành chính công truyền thống, thì việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:
1. Nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến sẽ không bị giới hạn về không gian nghĩa là có thể nộp hồ sơ vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, bất cứ ngày nào trong tuần; các cá nhân, tổ chức hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ không phụ thuộc vào giờ hành chính của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận thủ tục hành chính.
2. Nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến sẽ không bị giới hạn về địa điểm nộp hồ sơ (hoàn toàn làm chủ về địa điểm nộp hồ sơ). Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị…, có nghĩa không phải đến trụ sở của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận thủ tục hành chính, có thể thực hiện thủ tục hành chính ở bất cứ nơi đâu có kết nối đường truyền Internet.
3. Tiết kiệm chi phí, thời gian, nếu cá nhân, tổ chức lựa chọn nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp thì phải đến trực tiếp cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính sẽ mất thời gian, chi phí di chuyển đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, thời gian chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nhưng nếu lựa chọn nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến thì hoàn toàn tiết kiệm được chi phí, thời gian nêu trên. Góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cho các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ và cả cơ quan cung cấp dịch vụ: tiết kiệm được thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm,...
4. Tăng cường tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính: tổ chức, cá nhân hoàn toàn có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ cung cấp thông tin hồ sơ đang thực hiện ở bộ phận nào; đang được giải quyết ở bước nào, cũng như có thể nhanh chóng xem kết quả giải quyết;....
Với những lợi ích nêu trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội luôn quan tâm, triển khai đến người dân, tổ chức với nhiều hình thức tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng như: tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo ..... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính như: Ứng dụng mã QR code để tra cứu TTHC và ứng dụng mã QR code để đăng nhập tài khoản định danh điện tử VneID. Tiêu biểu nhất là thủ tục hành chính về giải quyết các chế độ chính sách về Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Qua thống kê 8 tháng đầu năm 2024, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tiếp nhận và giải quyết 7.611 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 7.471 hồ sơ.

Viên chức Trung tâm Dịch vụ việc làm hướng dẫn người dân thao tác các bước khi thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến
 

Bên cạnh đó, Sở luôn quan tâm chỉ đạo, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính; thường xuyên tổ chức các cuộc họp, tọa đàm liên quan đến các nội dung về cải cách hành chính và tập trung bàn về các giải pháp nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến gắn với chuyển đổi số của đơn vị; góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước đối với cá nhân, tổ chức. Đồng thời cải thiện, nâng cao chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC tại đơn vị. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến giúp sẽ giúp nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại đơn vị trong thời gian tới đạt tỷ lệ cao hơn và nâng chỉ số cải cách hành chính của Sở trong những năm tiếp theo./.

M.Trang (Văn phòng Sở)
Thông báo mới

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 162
  • Trong tuần: 1 084
  • Tất cả: 803765
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    2018 © Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
    Địa Chỉ: Số 46, Lê Duẩn,  Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.827.104 fax 02993.822.581 - Email: soldtbxh@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Sở Lao Động - Thương Binh xã Hội Tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.