Lượt xem: 1964
Hội thảo tìm giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số về Đào tạo lao động trong PCI tỉnh Sóc Trăng.
Sáng ngày 09/9/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức Hội thảo tìm giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số về Đào tạo lao động trong PCI tỉnh Sóc Trăng.

Đến dự và chủ trì buổi Hội thảo có ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo VCCI Cần Thơ, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở ngành, UBND cấp huyện, các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


         
         Tại hội thảo, ông Mã Chí Thanh, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trình bày báo cáo tóm tắt kết quả đánh giá chỉ số thành phần về Đào tạo lao động trong PCI của tỉnh năm 2018, phân tích những khó khăn và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số về Đào tạo lao động trong PCI cấp tỉnh thời gian tới. 

Đại diện Công ty TNHH Broabpeak Sóc Trăng (may mặc) và Công ty TNHH Khánh Sủng (chế biến thủy sản) trình bày đánh giá về mức độ tiếp cận dịch vụ tuyển dụng, đào tạo lao động, công tác hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đề xuất nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đại diện Trường Cao đẳng Cộng đồng và Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cùng tham luận về những thuận lợi, khó khăn trong công tác đào tạo lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp.


Bà Nguyễn Minh Thảo, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trình bày về chủ đề nâng cao chất lượng lao động nhằm cải thiện môi trường kinh doanh ở địa phương. Theo đó, tỉnh cần tập trung vào 02 nhóm giải pháp chính: (1) Nâng cao chất lượng lao động từ chính quyền và doanh nghiệp. Đối với chính quyền cần nâng cao năng lực cán bộ, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trãi nghiệm thực tế. Khuyến khích liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp (có thể đưa ra các tiêu chí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập). Đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp dạy và học, nâng cao kỹ năng mềm,... chú trọng định hướng nghề nghiệp trong giáo dục phổ thông. Đổi mới cơ chế quản lý giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác dự báo nhu cầu thị trường lao động, chú trọng dịch vụ giới thiệu việc làm, tăng cường đối thoại để tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp trong đào tạo lao động,.... (2) Đối với doanh nghiệp cần tham gia tích cực cùng cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng và năng lực nghề; mở rộng đào tạo nghề trong doanh nghiệp; Ứng dụng và phát triển khoa học, công nghề và các chế độ, chính sách để thu hút lao động có kỹ năng,...


Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, đã phân tích và đánh giá kết quả chỉ số đào tạo lao động trong chỉ số PCI tỉnh Sóc Trăng 2018, nêu lên khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lao động.


         
    Theo Bà Mã Thị Thanh, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, để nâng cao chỉ số về đào tạo lao động thì các DN cần xây dựng chính sách thu hút, đãi ngộ và đồng hành cùng người lao động. Và coi người lao động là vốn quý, là tài sản của DN. DN phải xây dựng văn hóa DN làm nền tảng cho sự phát triển; xem người lao động là người đem lại lợi nhuận cho DN và chủ DN dùng lợi nhuận này để hậu đãi cho người lao động để họ gắn bó với DN. DN cần quan tâm vận dụng các chính sách của nhà nước để DN giảm chi phí sản xuất chung trong đó có chi phí đào tạo và tuyển dụng của DN

Kết luận Hội thảo, ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh: các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương cần quan tâm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 05/8/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về một số giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tinh; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở, ban ngành, cơ quan có liên quan và các địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch hành động cụ thể để cải thiện các chỉ tiêu trong chỉ số về đào tạo lao động; trong việc tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp định kỳ cần tập trung phân tích, đánh giá, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đào tạo lao động, cung ứng, giới thiệu việc làm cho doanh nghiệp; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp làm tốt vai trò cầu nối gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh với doanh nghiệp trong đào tạo lao động và cung ứng giới thiệu việc làm./.


Phòng Dạy nghề
Thông báo mới

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 124
  • Trong tuần: 444
  • Tất cả: 724055
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    2018 © Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
    Địa Chỉ: Số 46, Lê Duẩn,  Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.827.104 fax 02993.822.581 - Email: soldtbxh@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Sở Lao Động - Thương Binh xã Hội Tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.